สาธุ!! เผยวิธีไหว้เจ้าที่ให้ถูกหลัก ไหว้เจ้าที่ทำอย่างไร ใช้ธูปกี่ดอก ควรไหว้ด้วยของอะไรถึงจะดี เสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้าน!! [Mailada]






ตามความเชื่อของคนโบร่ำโบราณจะมี “การไหว้เจ้าที่เจ้าทาง” แต่หลายคนมักมีปัญหากับการไหว้เจ้าที่ ไม่ว่าจะเป็นความสับสนว่าต้องใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้มีอะไรบ้าง ควรไหว้เวลาไหน และถ้าไม่มีศาลพระภูมิ จะมีวิธีไหว้เจ้าที่กลางแจ้งอย่างไร วันนี้เราเลยนำวิธีไหว้เจ้าที่ และวิธีการตั้งศาลเจ้า มาฝากกัน

ศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิ หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่า ศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิ เป็นอย่างเดียวกัน แต่จริงๆแล้ว ศาลทั้ง 2 ประเภท มีความแตกต่างกัน
ศาลเจ้าที่ คือ สถานที่สำหรับวิญญาณเจ้าที่เจ้าทาง ซึ่งเคยเป็นเจ้าของที่ดั้งเดิมที่มีความผูกพันกับพื้นที่นั้น ให้มาช่วยดูแลและปกปักรักษาบ้านเรือน แบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้
♦  เจ้าที่แท้ เจ้าของที่เดิมที่ไม่ยอมไปเกิดใหม่ ซึ่งจะคอยปกปักรักษาที่ของตนเองอยู่อย่างนั้น
♦  เจ้าที่จร วิญญาณเร่ร่อนที่อยู่โดยรอบบริเวณพื้นที่ ดังนั้นก่อนการตั้งศาลเจ้าที่จึงจำเป็นต้องมีอาจารย์ตั้งศาลมาตรวจดูว่า มีวิญญาณเจ้าที่อยู่ในบริเวณนั้นหรือไม่ ไม่เช่นนั้นศาลเจ้าที่ตั้งไว้จะกลายเป็นศาลว่างเปล่า ไม่มีวิญญาณคอยดูแล
ลักษณะของศาลเจ้าที่ มักจะเป็นเรือนที่มีฐานใหญ่กว่าศาลพระภูมิ อยู่ในระดับความสูงเพียงครึ่งหนึ่งของศาลพระภูมิ ภายในจะมีรูปปั้นตา ยาย หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า ศาลตา ยาย นั่นเอง



ศาลพระภูมิ คือ สถานที่สำหรับพระชัยมงคลหรือเทพที่คอยปกปักรักษาบ้านเรือน ซึ่งเชื่อกันว่าการกราบไหว้บูชาพระชัยมงคลจะทำให้บ้านหลังนั้นอยู่เย็นเป็นสุข คลาดแคล้วจากอันตราย มีความเป็นสิริมงคล และสามารถขอพรให้เรื่องต่างๆ ดำเนินไปได้ด้วยดี
ตำแหน่งการตั้งศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิศาลเจ้าที่ต้องตั้งให้ถูกตำแหน่ง ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดผลไม่ดีตามมา หรือหากไม่มีพื้นที่ที่เหมาะในการตั้งศาลก็ไม่ควรตั้งก็ได้ ให้แก้ด้วยการไหว้เจ้าที่กลางแจ้งแทน ซึ่งหลักการตั้งศาลเจ้าที่มีดังต่อไปนี้
♦  พื้นที่นั้นจะต้องสะอาด ไม่มีสิ่งกีดขวางด้านหน้าศาล
♦  ไม่ตั้งหลบมุมจนมองไม่เห็น
♦  ตั้งให้ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน
♦  ห้ามหันหน้าหรือตั้งใกล้บริเวณห้องน้ำ
♦  ห้ามตั้งไว้ใต้บันได เพราะเป็นพื้นที่สัญจรทำให้ไม่สงบ
♦  ต้องไม่ตั้งให้อยู่ใต้คานบ้าน มิเช่นนั้นความศักดิ์ของเจ้าที่จะลดลง
ศาลพระภูมิ
ควรตั้งระดับฐานชานชาลาให้อยู่ในระดับสายตาหรือเหนือคิ้วของเจ้าของบ้านคนปัจจุบัน การหันหน้าศาลพระภูมิควรหันหน้าเข้าหาทิศตะวันออก ทิศเหนือ และทิศอีสานเท่านั้น ก่อนตั้งศาลจะต้องเชิญอาจารย์ตั้งศาลมาดูพื้นที่และทิศทางให้เหมาะสม โดยมีหลักการตั้งศาลพระภูมิ ดังนี้
♦ ที่จะตั้งศาลจะต้องสะอาด ไม่รกร้าง
♦ ต้องไม่หันหน้าและอยู่ห่างจากห้องน้ำ
♦ ต้องตั้งอยู่บนพื้นดินเท่านั้น ห้ามตั้งบนตัวบ้าน
♦ ตั้งในที่ที่ไม่โดนเงาบ้านทับ
♦ ห้ามหันหน้าศาลให้ตรงกับประตูหน้าบ้าน
♦ ศาลต้องอยู่ห่างจากกำแพงบ้านและรั้วบ้านประมาณ 1 เมตร
♦ ยกฐานศาลให้สูงประมาณ 1 คืบก็จะดี


การไหว้เจ้าที่และศาลพระภูมิไหว้เจ้าที่การไหว้ศาลเจ้าที่จะต้องทำความสะอาดในทุกๆ เช้า ของไหว้เจ้าที่ ได้แก่ พวงมาลัยดอกไม้สด น้ำเปล่า ผลไม้ และอาหารคาว หวาน และจุดธูปไหว้เจ้าที่ 5 ดอก พร้อมกับกล่าวคำไหว้เจ้าที่หรือคาถาไหว้เจ้าที่ ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนของไหว้เจ้าที่ทุกวันด้วย และควรทำความบริเวณศาลเจ้าที่ด้วยถึงจะได้ผลดี
การไหว้เจ้าที่กลางแจ้ง
สำหรับบ้านที่ไม่มีศาลเจ้าที่ แต่เจ้าของบ้านต้องการไหว้เจ้าที่ เพื่อให้เกิดความสบายใจก็สามารถทำได้ค่ะ ด้วยการนำโต๊ะขนาดพอดีมาตั้งไว้หน้าบ้าน โดยหันหน้าเข้าหาบ้าน หรือบางคนอาจจะวางไว้กลางบ้านเลยก็ได้ค่ะ จากนั้นนำกระถางธูปพร้อมของไหว้เจ้าที่มาวางไว้ เพื่อสักการะกราบไหว้ให้ท่านดูแลรักษาพื้นที่แห่งนี้
ไหว้ศาลพระภูมิการสักการะกราบไหว้ศาลพระภูมินั้นจะต้องทำทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน ให้เตรียมจุดธูปบูชา 5 ดอก เทียน ดอกไม้สด พวงมาลัยสด ถวายน้ำเปล่า และอาหารคาว หวาน ซึ่งอาหารคาว หวานและผลไม้นั้นจะต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภายในสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 2 ครั้ง มาสวดมนต์และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากบูชาเสร็จก็ควรทำความสะอาดบริเวณศาลด้วยก็จะยิ่งดี
Cr: http://www.liekr.com


ปิดที่นี่X
****************************************ปลาย******************************* เรียนทั้งหมดของผู้เข้าชมที่รัก! ผมขอบคุณมากสำหรับการเยี่ยมชมบล็อกของฉัน! ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อหาเนื้อหาที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดสำหรับทุกท่าน! กรุณามีความโชคดี! จาก Thain news Maimailada!! :)
สาธุ!! เผยวิธีไหว้เจ้าที่ให้ถูกหลัก ไหว้เจ้าที่ทำอย่างไร ใช้ธูปกี่ดอก ควรไหว้ด้วยของอะไรถึงจะดี เสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้าน!! [Mailada] สาธุ!! เผยวิธีไหว้เจ้าที่ให้ถูกหลัก ไหว้เจ้าที่ทำอย่างไร ใช้ธูปกี่ดอก ควรไหว้ด้วยของอะไรถึงจะดี เสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้าน!! [Mailada] Reviewed by Mailada on 5:37:00 ก่อนเที่ยง Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.